3 loại hình tập thể dục cải thiện thoái hóa cột sống

3 loại hình tập thể dục giúp cải thiện thoái hóa cột sống

Đăng lúc: 23/03/2017 - 08:37

Đối với bệnh thoái hóa cột sống, việc tập thể dục hàng ngày giúp duy trì và cải thiện vận động khớp, tăng cường các cơ bắp xung quanh giúp hỗ trợ hoạt động các khớp. Có nhiều loại hình tập thể dục, tuy nhiên tùy theo mục đích và tình trạng của người bệnh để có thể áp dụng cho phù hợp.

Tập thể dục rất hữu ích đối với người bệnh thoái hóa cột sống

Không thể phủ nhận được vai trò to lớn của tập thể dục đối với sức khỏe mỗi con người. Tập thể dục đều đặn, khoa học và đúng cách có thể giúp:

-         Tăng cường năng lượng cho cơ thể.

-         Cải thiện chất lượng giấc ngủ.

-         Kiểm soát cân nặng hợp lý.

-         Duy trì một trái tim khỏe mạnh.

-         Giảm tình trạng suy nhược cơ thể.

Đối với những người mắc bệnh lý thoái hóa cột sống, tập thể dục có thể xem như một phần thiết yếu trong quá trình điều trị bệnh, bên cạnh việc thực hiện một chế độ ăn uống khoa học và dùng thuốc hợp lý.

Tập thể dục giúp cải thiện tình trạng thoái hóa cột sống

Tập thể dục giúp cải thiện tình trạng thoái hóa cột sống

Khoa học đã chứng minh, việc tập thể dục hàng ngày giúp duy trì và cải thiện phạm vi vận động khớp, tăng cường các cơ bắp xung quanh giúp hỗ trợ hoạt động các khớp. Ngoài ra, khi di chuyển các khớp thường xuyên sẽ  giúp tăng cường vận chuyển chất dinh dưỡng đến nuôi dưỡng sụn khớp, từ đó giúp làm chậm tiến trình thoái hóa cột sống và thoái hóa khớp.

3 loại hình tập thể dục giúp cải thiện thoái hóa cột sống

Có nhiều loại hình thức tập thể dục giúp cải thiện tình trạng thoái hóa cột sống. Tùy thuộc vào mục đích và thể trạng, điều kiện của người bệnh mà lựa chọn hoài hình khác nhau. Cùng điểm danh 3 loại hình tập thể dục giúp cải thiện thoái hóa cột sống sau:

1.     Tập cải thiện phạm vi vận động

Các bài tập phạm vi vận động chủ yếu là giúp kéo dài khớp nhẹ nhàng nhằm mục đích giúp khớp di chuyển dễ dàng trong phạm vi chuyển động bình thường. Những bài tập này cần phải được thực hiện hàng ngày để giúp giữ cho các khớp hoàn toàn linh hoạt và để tránh cứng khớp.

Tập phạm vi vận động là quan trọng đối với những người bị thoái hóa cột sống, vì các cơn đau làm cho họ e ngại việc di chuyển các khớp xương đến đúng giới hạn của nó. Một số người nhầm tưởng rằng các hoạt động bình thường hàng ngày đủ làm cho các khớp đạt được phạm vi chuyển động đầy đủ, nhưng điều này là không chính xác. Các hoạt động bình thường hàng ngày như làm việc nhà, sinh hoạt, nấu ăn không thể thay thế cho các động tác tập luyện.

2.     Tập tăng cường

Tập tăng cường  là các bài tập giúp tăng sức mạnh cơ bắp. Khi cơ bắp mạnh mẽ sẽ giúp hỗ trợ các khớp di chuyển dễ dàng và ít đau hơn.

Hai loại bài tập tăng cường thông thường là isometric và isotonic. Trong đó, các bài tập isometric giúp kéo căng cơ bắp, mà không cần di chuyển các khớp nhiều. Những bài tập này đặc biệt hữu ích khi phạm vi chuyển động khớp bị giảm sút. Ngược lại, bài tập isotonic liên quan đến việc tăng cường các cơ bắp bằng cách di chuyển các khớp.

3.     Các bài tập sức bền

Bài tập sức bền là các hoạt động thể chất giúp tăng nhịp tim của bạn lên đến mức tối ưu trong ít nhất 20 - 30 phút. Bằng cách này, các bài tập sức bền cải thiện hoạt động hệ tim mạch. Bài tập này nên được thực hiện ít nhất ba lần một tuần để đạt hiệu quả cao nhất.

Đối với những người bị thoái hóa cột sống nếu thường xuyên thực hiện các bài tập sức bền sẽ giúp cải thiện triệu chứng, tăng sức mạnh thể chất và tinh thần tốt hơn.

Tuy nhiên, không phải tất cả các bệnh nhân thoái hóa cột sống đều có thể thực hiện các bài tập sức bền. Những người có tổn thương khớp nghiêm trọng và hạn chế vận động không nên thực hiện loại hoạt động này. Bài tập sức bền cần được chọn lựa cẩn thận để tránh tổn thương khớp.

Vì vậy, tùy thuộc vào tình trạng bệnh của mỗi người mà có thể chọn loại hình tập thể dục phù hợp với mục đích mong muốn. Một kế hoạch tập luyện tốt kết hợp cùng chế độ ăn uống khoa học sẽ sớm đẩy lùi tình trạng thoái hóa cột sống.

Sử dụng sản phẩm thảo dược giúp hỗ trợ điều trị thoái hóa cột sống

Theo lời khuyên của các chuyên gia y tế, bên cạnh việc lựa chọn 1 loại hình tập thể dục phù hợp với thể trạng, tình trạng bệnh thì người mắc bệnh thoái hóa cột sống cần thực hiện chế độ dinh dưỡng khoa học và kết hợp sử dụng thêm các sản phẩm thảo dược giúp hỗ trợ điều trị bệnh hiệu quả.

Một trong những sản phẩm được các chuyên gia cơ xương khớp đánh giá cao đó chính là Cốt Thoái Vương. Đây là một sản phẩm chứa các vitamin B1, B2, K và khoáng chất canxi, magie cùng dầu vẹm xanh được chiết xuất từ sò vẹm xanh, có hoạt tính sinh học cao, giúp chống oxy hóa, làm chậm tiến trình thoái hóa cột sống. Đồng thời, Cốt Thoái Vương còn kết hợp các loại thảo dược như thiên niên kiện, nhũ hương giúp giảm đau, kháng viêm, hoạt huyết.

Cốt Thoái Vương giúp hỗ trợ điều trị thoái hóa cột sống

Cốt Thoái Vương giúp hỗ trợ điều trị thoái hóa cột sống

Sản phẩm Cốt Thoái Vương cũng đã được chứng minh hiệu quả tác dụng và độ an toàn qua nhiều nghiên cứu khoa học tại các bệnh viện lớn trên toàn quốc như  Bệnh viện TƯQĐ 108, Đại học Y Hà Nội, Bệnh viện Quân Y 103 và đều cho kết quả rất khả quan.

Điển hình như nghiên cứu tại Bệnh viện Trung Ương Quân đội 108 đã đánh giá tác dụng của Cốt Thoái Vương trên bệnh nhân thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng, do GS.TS Nguyễn Văn Thông làm chủ nhiệm đề tại, cho kết quả: Cốt Thoái Vương giúp giảm đau, cải thiện vận động, cải thiện hội chứng rễ thần kinh rất tốt và không có tác dụng phụ. Bạn có thể lắng nghe chia sẻ của GS Thông về nghiên cứu này qua video sau:

GS.TS Nguyễn Văn Thông chia sẻ về nghiên cứu tác dụng của Cốt Thoái Vương đối với thoát vị đĩa đệm

Sản phẩm Cốt Thoái Vương cũng đã vinh dự nhận giải thưởng “Sản phẩm vàng vì sức khỏe cộng đồng” do Hiệp hội Thực phẩm chức năng Việt Nam trao tặng vào năm 2014, 2015.

Thanh Hòa


* Tác dụng có thể khác nhau tuỳ cơ địa của người dùng



QUẢNG CÁO