Nếu bỏ qua 4 bài tập chữa phồng đĩa đệm này, bạn sẽ đối diện với nguy cơ thoát vị đĩa đệm

Nếu bỏ qua 4 bài tập chữa phồng đĩa đệm này, bạn sẽ đối diện với nguy cơ thoát vị đĩa đệm

Với bất cứ căn bệnh nào thì việc tiến hành trị liệu kịp thời là vô cùng cần thiết. Những người bị phồng đĩa đệm cũng không ngoại lệ. Song song với quá trình điều trị thì bệnh nhân cũng nên thực hiện các bài tập chữa phồng đĩa đệm. Điều này sẽ giúp phục hồi sức khỏe nhanh hơn. Dưới đây là 4 bài tập được nhiều người áp dụng, các bạn có thể tham khảo và thực hiện.

Phồng đĩa đệm cột sống là bệnh gì?

Đĩa đệm là thành phần quan trọng nằm ở giữa hai đốt sống. Nó được cấu tạo bởi ba thành phần: Nhân nhầy, vòng sợi sụn và các bản trong suốt. Vì có tính đàn hồi cao nên đĩa đệm được coi như bộ phận chống xóc hiệu quả, khiến cho cột sống có thể thực hiện được các động tác thông thường như cúi, rướn người,... một cách linh hoạt nhất.

Theo quan điểm của y học hiện đại, phồng đĩa đệm cột sống là giai đoạn đầu tiên của bệnh thoát vị đĩa đệm. Lúc này đĩa đệm vừa mới thoát ra khỏi vị trí cũ, phần vòng sợi đang bắt đầu yếu dần, nhân nhầy chưa thoát ra hẳn nên chưa gây chèn ép các dây thần kinh xung quanh.

Tại sao khi mắc phồng đĩa đệm cần phải luyện tập?

Phồng đĩa đệm là thể nhẹ của thoát vị đĩa đệm, trạng thái đĩa đệm mới chỉ lồi ra ngoài, phần nhân nhầy vẫn còn ở trong bao xơ. Bệnh chưa chèn ép trực tiếp lên dây thần kinh nên không gây ra ảnh hưởng quá nặng nề. Nhưng theo thời gian, cùng với sự lão hóa khớp xương hay chấn thương trong cuộc sống, bệnh chắc chắn sẽ tiến triển thành thoát vị đĩa đệm vô cùng nguy hiểm.

Hình ảnh phồng đĩa đệm và thoát vị đĩa đệm 

Hình ảnh phồng đĩa đệm và thoát vị đĩa đệm

 Lúc này, phần nhân nhầy sẽ tràn ra ngoài và lệch khỏi vị trí trung tâm, chèn lên hệ thần kinh tủy sống gây đau lưng, tê mỏi, tê cơ và suy giảm khả năng vận động. Thậm chí khiến cho người bệnh bị liệt hoặc tàn phế suốt đời.

Do đây là triệu chứng nguyên phát ở người thoát vị đĩa đệm, nên khi áp dụng các bài tập thể dục hàng ngày sẽ giúp cho dịch khớp tiết ra nhiều hơn, sụn và dây chằng được gắn kết với nhau một cách nhịp nhàng và kết nối được linh hoạt với các khớp. Từ đó giúp cơ thể vận động mềm mại và trơn tru hơn.

Nếu dùng thuốc giảm đau thì chỉ giúp người bệnh giảm nhẹ các triệu chứng bên ngoài nhờ tác dụng của thuốc chứ không hoàn toàn chữa khỏi bệnh. Trong khi đó, các bài tập sẽ giúp cải thiện vận động cho cơ bắp, gân cũng như dây chằng xung quanh đĩa đệm, nhằm củng cố để đưa đĩa đệm trở lại vị trí ban đầu, giúp ngăn chặn sự phát triển của bệnh.

Phồng đĩa đệm có nguy hiểm không? Chuyên gia Mai Thị Minh Tâm tư vấn qua video:

>>Xem thêm: Bệnh thoát vị đĩa đệm có nguy hiểm không?

Top 4 bài tập chữa phồng đĩa đệm hiệu quả

Ngoài những cách chữa phồng, lồi đĩa đệm theo phác đồ điều trị thì việc tập luyện sẽ hỗ trợ một phần không nhỏ giúp nâng cao hiệu quả điều trị. Sau đây là một số bài tập kéo giãn giúp khống chế tình trạng phồng đĩa đệm:

Bài tập hông

Bài tập này giúp gia tăng sự dẻo dai cho vùng cơ dưới lưng và cải thiện tư thế cho người bệnh. Hãy lặp lại động tác 5 lần khi mới tập và cố gắng nâng dần lên 10 lần một ngày. Dưới đây là hướng dẫn cụ thể:

- Nằm ngửa trên thảm mỏng, đầu gối gập lại. Nhẹ nhàng ép chặt mông và cơ bụng để phần lưng thẳng trên sàn.

- Rướn phần cơ hông lên phía trên, giữ nguyên động tác và đếm đến 5 rồi trở về tư thế ban đầu.

- Uốn cong phần lưng dưới để hướng phần hông xuống dưới, giữ tư thế và đếm đến 5.

- Thả lỏng và thư giãn.

Bài tập hông chữa phồng đĩa đệm 

Bài tập hông chữa phồng đĩa đệm

Bài tập kéo giãn từ gối tới ngực

Với bài tập này, bạn sẽ có cơ bụng săn chắc từ đó hỗ trợ các cơ lưng dẻo dai hơn. Người bệnh nên lặp lại các bài tập cho cả hai bên đầu gối 3 lần mỗi ngày:

- Nằm áp lưng xuống đất, đầu gối gập lại.

- Dùng cơ bụng, đưa một bên đầu gối hướng về phía ngực xa nhất có thể mà không kéo căng cơ.

- Dùng tay giữ đầu gối, hít thở đều đặn và đếm tới 5.

- Hạ chân xuống và đổi bên.

Kiên trì tập luyện để loại bỏ dần những nguyên nhân phồng đĩa đệm.

Bài tập kéo giãn cho ngực và gối chữa phồng đĩa đệm 

Bài tập kéo giãn cho ngực và gối chữa phồng đĩa đệm

Bài tập kéo giãn xương bả vai

Bài tập tác động thẳng đến hệ thống xương bả vai, giúp giải tỏa sức ép ở các cơ và kiềm chế cơn đau cho người bệnh. Bạn có thể thực hiện động tác khi ngồi trên ghế - phải là ghế không có tay vịn. Thực hiện bài tập cho người bị phồng đĩa đệm này 2 lần mỗi ngày và mỗi lần lặp lại động tác 5 lần.

- Ngồi thẳng lưng, giữ cằm hướng vào trong, hai tay thả lỏng cạnh người.

- Đẩy hai vai gần vào nhau cho tới khi cảm nhận được lực đẩy. Chú ý giảm áp lực nếu cảm thấy đau.

- Giữ nguyên tư thế và đếm đến 5.

- Thư giãn và thả lỏng cơ thể.

Tư thế vai có thể tập tại chỗ làm việc sẽ cho kết quả rất khả quan.

Bài tập kéo giãn xương bả vai 

Bài tập kéo giãn xương bả vai

Bài tập tư thế cây cầu

Bài tập này giúp làm săn chắc vùng lưng và cổ. Để bắt đầu, bạn hãy lặp lại động tác 5 lần mỗi ngày, sau đó nâng dần lên thành 20 lần mỗi bài tập.

- Nằm ngửa trên sàn, đầu gối gập và bàn chân áp trên sàn.

- Ép cơ bụng và đùi, giữ vai và đầu thoải mái, từ từ nâng hông lên khỏi mặt sàn đến khi mông và vai thành 1 đường thẳng.

- Giữ nguyên tư thế và đếm đến 5, hít thở sâu rồi thả lỏng.

Trên đây là tổng hợp một số động tác kéo giãn được sử dụng trong các bài tập chữa phồng đĩa đệm. Tác động từ việc kéo giãn các cơ được chứng minh là giúp thuyên giảm cơn đau (nhờ tạo thêm khoảng không; tránh sự cọ xát, chèn ép giữa các cơ và dây thần kinh). Bạn có thể kết hợp với đi bộ từ 30 đến 45 phút hàng ngày để tăng thêm hiệu quả tập luyện.

>>Xem thêm: Các thuốc điều trị thoát vị đĩa đệm cho tình trạng đau tê từ hông xuống chân

Cốt Thoái Vương hỗ trợ điều trị phồng đĩa đệm

Sau khi biết các bài tập chữa phồng đĩa đệm trên, bạn có thể sẽ cần đến một khoảng thời gian để làm quen với việc tập luyện. Những lợi ích mang lại từ chế độ tập luyện chăm chỉ sẽ xứng đáng với công sức bạn bỏ ra. Rất có thể bạn sẽ nhận thấy tập luyện chính là thứ vũ khí mạnh giúp đẩy lùi những cơn đau lưng và cả những tổn thương khác nặng nề hơn khi mắc phồng đĩa đệm.

Để nâng cao hiệu quả chữa bệnh phồng đĩa đệm, bên cạnh các bài tập, nhiều chuyên gia còn khuyên bạn nên sử dụng thực phẩm bảo vệ sức khỏe Cốt Thoái Vương để hỗ trợ điều trị, bổ sung đầy đủ dưỡng chất cho cột sống, đĩa đệm.

 Cốt Thoái Vương giúp cải thiện phồng đĩa đệm

Cốt Thoái Vương giúp cải thiện phồng đĩa đệm

tu-van

Sản phẩm Cốt Thoái Vương với thành phần chính là dầu vẹm xanh - được nhiều nghiên cứu lâm sàng chứng minh có tác dụng giảm đau xương khớp an toàn, đồng thời giúp bảo vệ, phục hồi cùng lúc sụn và xương dưới sụn hiệu quả; kết hợp với các thảo dược như nhũ hương, thiên niên kiện cùng vitamin và khoáng chất… giúp điều hòa, tăng cường miễn dịch, giúp hạn chế quá trình phá hủy sụn, đĩa đệm tự nhiên của cơ thể, đồng thời kích thích cơ thể tự sửa chữa hư tổn và sản sinh mô sụn, cột sống thay thế; Giúp giảm đau một cách tự nhiên, ngăn ngừa và cải thiện tình trạng thoái hóa xương khớp, cột sống trong đó có phồng đĩa đệm hữu hiệu, an toàn mà không có tác dụng phụ.

Xuất hiện nhiều năm trên thị trường, Cốt Thoái Vương được đông đảo người tiêu dùng và các chuyên gia đánh giá tích cực.

Chia sẻ của người dùng Cốt Thoái Vương

Chị Cao Thị Huyên (sinh năm 1982, trú tại ấp Định Lộc, xã Định Hiệp, huyện Dầu Tiếng, tỉnh Bình Dương - SĐT: 0377.247.880) là công nhân cạo mủ cao su phải xách những thùng mủ rất nặng. Kết quả là chứng phồng đĩa đệm L4 – L5 đã tìm tới lúc nào không hay. Chị chia sẻ cách cải thiện qua video:

Xem thêm: Kinh nghiệm của nhiều người cải thiện thoát vị đĩa đệm bằng Cốt Thoái Vương 

* Lưu ý: tác dụng sản phẩm còn tùy thuộc vào cơ địa mỗi người

mua-ngay

Đánh giá của chuyên gia 

Người bị phồng đĩa đệm L4 - L5 nên có chế độ dinh dưỡng, vận động như thế nào? Chuyên gia Mai Thị Minh Tâm giải đáp:

Xem thêm: Tư vấn của chuyên gia về thắc mắc mổ thoát vị đĩa đệm L4 L5 S1 sau 2 tháng có cần đeo đai lưng TẠI ĐÂY 

Bài viết đã hướng dẫn bạn cách thực hiện 4 bài tập chữa phồng đĩa đệm vừa đơn giản lại cho hiệu quả cao. Nếu còn thắc mắc về bệnh hoặc bạn muốn được hỗ trợ thêm thông tin về sản phẩm Cốt Thoái Vương, hãy liên hệ tới số tổng đài: 1800.6104 (MIỄN CƯỚC GỌI), kết bạn Zalo/Viber: 0902.207.112 hoặc để lại thông tin theo mẫu bên dưới để được chuyên gia tư vấn và nhận được nhiều ưu đãi khi đặt hàng! 

Khánh Vũ


* Tác dụng có thể khác nhau tuỳ cơ địa của người dùng

QUẢNG CÁO